2024-05-09 Thursday
Home > Anh > Detail

Premier League về cơ bản đã đồng ý cung cấp khoảng 900 triệu trợ cấp cho các mức thấp hơn trong 6 năm, có thể đặt giới hạn chi tiêu cứng là 85%.

Author:seoTime:2023-10-16 15:07Read(92)

Matt Slater, phóng viên của The Athletic UK, đã viết một bài bình luận về một “thỏa thuận mới” trị giá 915 triệu bảng mà Premier League dự kiến sẽ chấp nhận, nhằm mục đích tài trợ cho các câu lạc bộ ở các giải đấu thấp hơn.

Theo kế hoạch chi tiết được vạch ra cho các câu lạc bộ Premier League tại cuộc họp cổ đông 20 đội của Premier League vào thứ Năm, chính sách mới sẽ kéo dài trong sáu năm, với 88 triệu bảng ngay lập tức được trả cho các giải đấu chuyên nghiệp hạng ba của EFL (Championship, League One, League B) trong năm đầu tiên, với các khoản tài trợ tăng lên 190 triệu bảng vào mùa giải 2028-29, 12 tháng cuối cùng của chương trình.

Số tiền dự kiến sẽ được cung cấp cho mỗi mùa giải là:

23-24: 88 triệu bảng

24-25: 101 triệu bảng

25-26: 174 triệu bảng

26-27: 178 triệu bảng

27-28: 184 triệu bảng

28-29: 190 triệu bảng

Nhưng ngoài ra, còn có một vấn đề khác, đó là giới hạn chi tiêu khó khăn được đẩy vào kim tự tháp bóng đá Anh.

Điều này có nghĩa là các câu lạc bộ chuyên nghiệp ở cả bốn cấp độ, bao gồm cả Premier League, sẽ chỉ được phép chi một tỷ lệ phần trăm doanh thu của họ cho các đội, đại diện cho tổng chi phí lương của họ cho cầu thủ và huấn luyện viên, cũng như phí chuyển nhượng hàng năm và phí đại lý.

Hệ thống này tương tự như Thỏa thuận quản lý chi phí tiền lương giữa League A và League B, và có rất ít sự phản đối ý tưởng cơ bản này của các chủ sở hữu câu lạc bộ hoặc giám đốc điều hành mà họ nói chuyện. Trên thực tế, đại đa số mọi người đều hoan nghênh ý tưởng này.

Nhưng một chi tiết của câu hỏi rất gây tranh cãi là tỷ lệ thu nhập / chi phí này là bao nhiêu.

Các câu lạc bộ Premier League muốn đặt tỷ lệ chi phí đội bóng ở mức 85%, thay vì 70% mà FFP mới của UEFA (FSR) yêu cầu. Bạn có thể nghĩ rằng điều đó là công bằng. Họ có những vấn đề cạnh tranh riêng để xem xét, và nếu bạn đặt tỷ lệ quá thấp, không ai có thể chơi ở Champions League với số tiền ít ỏi đó.

Nhưng Premier League không chỉ nhìn vào sự cân bằng cạnh tranh của chính mình, họ còn muốn các câu lạc bộ xuống hạng nhận trợ cấp nhảy dù chi 85% doanh thu vốn đã tăng cao cho đội bóng của họ.

(Lưu ý: Trợ cấp dù là trợ cấp của Premier League cho ba đội xuống hạng Championship, dự kiến là 50 triệu bảng trong năm đầu tiên và giảm hàng năm sau đó, tổng cộng ba năm.)

Trong giai đoạn 2025-26 – mùa “ổn định” đầu tiên như New Deal gọi – cái gọi là trợ cấp đội cấp thấp hơn sẽ tăng lên 14,75% doanh thu sau thuế cho bản quyền truyền thông, trong khi trợ cấp dù sẽ theo công thức mới là 1,442% trong năm đầu tiên, 1,124% trong năm thứ hai và 0,557% trong năm thứ ba. Số tiền này được chuyển trực tiếp đến ba đội bóng thông qua các khoản trợ cấp chính thức của Premier League.

Mặc dù điều này có vẻ rất phức tạp, nhưng khoản trợ cấp thực sự là khoảng 52 triệu bảng trong năm đầu tiên, 41 triệu bảng trong năm thứ hai và 20 triệu bảng trong năm thứ ba, gần bằng thu nhập của các đội hiện đang xuống hạng Giải vô địch. )

Tuy nhiên, tỷ lệ chi tiêu nên được giới hạn ở mức 70% cho các đội khác ở Championship và 50% cho League One và League Two.

Một số giám đốc điều hành EFL nói với The Athletic rằng điều đó có nghĩa là các đội xuống hạng luôn có thể có cơ sở kinh tế cao hơn, điều này rõ ràng là không công bằng. Họ cũng chỉ ra rằng bằng cách cho phép các câu lạc bộ bao gồm lợi nhuận từ việc bán cầu thủ trong doanh thu từ chi phí đội, các câu lạc bộ xuống hạng sẽ nhận được sự giúp đỡ thứ ba vì họ sẽ có những cầu thủ tốt hơn để bán.

FA đã gợi ý rằng chỉ một phần lợi nhuận giao dịch của cầu thủ có thể được tái sử dụng để chi tiêu, có lẽ 70%, trong khi các câu lạc bộ nhận được trợ cấp nhảy dù trong năm thứ hai chỉ có thể chi 75% doanh thu của họ (thay vì 85%) cho đội và 70% trong năm thứ ba, giống như tất cả các câu lạc bộ khác.

Có một cuộc tranh luận khác về việc chủ sở hữu có thể bơm bao nhiêu “tiền” vào câu lạc bộ để bù lỗ. EFL tin rằng con số này nên được giới hạn ở mức 10 triệu bảng mỗi mùa, với trung bình không quá 5 triệu bảng mỗi mùa trong khoảng thời gian 5 năm.

Tin mới nhất